SWORD ART ONLINE -PROGRESSIVE- ARIA OF A STARLESS NIGHT
Latest

SWORD ART ONLINE

3000 1688 PRADT
2 MINUTE READ

場版 ソードアート・オンライン
-プログレッシブ- 星なき夜のアリア

SWORD ART ONLINE
-PROGRESSIVE- ARIA OF A STARLESS NIGHT

河野亜矢子
Ayako Kono
(2021)

★★★☆☆
 

ภาพยนตร์ลำดับที่สองของ SWORD ART ONLINE หลังจาก オーディナル・スケール (ORDINAL SCALE) ทำหน้าที่เป็นเหมือนส่วนขยายของฉบับซีรีส์โทรทัศน์ตอนที่ 1-2 โดยเน้นตัวละคร Asuna (アスナ) ตั้งแต่ก่อนที่เธอจะเข้ามาในโลกของ SAO และแทรกสอดรายละเอียดบางส่วนที่ไม่เคยมีมาก่อน

ปี 2022 茅場晶彦 (Akihiko Kayaba) สร้างเกม SWORD ART ONLINE ซึ่งเป็นเกม Virtual Reality ที่ใช้อุปกรณ์ NerveGear เชื่อมต่อระบบประสาทของผู้เล่นเข้ากับระบบ และบังคับตัวละครในโลกเสมือนจริงด้วยคลื่นสมอง โดยมีการเปิดทดสอบเกมสำหรับผู้เล่นที่ได้รับการคัดเลือก 1,000 คน ก่อนจะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เล่น Diabel (ディアベル) และ Kirito (キリト) คือ 2 ในพันคนที่ได้ร่วมเล่นเกมและสามารถเคลียร์เกมบางส่วนไปได้ก่อนที่ระบบจะปิดตัวลง

兎沢深澄 (Misumi Tozawa) เพื่อนสนิทที่ชอบเล่นเกม แนะนำให้ Asuna รู้จักเกม SWORD ART ONLINE และชวนให้เธอเล่นมาเกมนี้ด้วยกัน แต่ Asuna ไม่ได้ชอบเล่นเกมสักเท่าไหร่ แล้วธอก็ยังไม่มี NerveGear เป็นของตัวเอง

Asuna พบ NerveGear และเกม SWORD ART ONLINE อยู่ในห้องของพี่ชาย เธอจึงแอบใช้เครื่องเพื่อล็อกอินเข้าไปเซอร์ไพรส์ Misumi ในเกม และพบว่าทุกคนในเกมต่างก็ใช้อวตารซึ่งแตกต่างไปจากตัวจริงของพวกเขา รวมถึง Misumi เพื่อนสนิทของเธอ ที่กลายเป็นชายร่างยักษ์ชื่อ Mito (ミト)

แต่ทั้ง Asuna และ Mito ก็ต้องพบกับความระทึกยิ่งกว่าเมื่ออวตารของ Akihiko Kayaba ผู้สร้างเกม ปรากฏร่างออกมาเพื่อประกาศว่าทุกคนในเกมจะไม่สามารถล็อกเอาท์กลับสู่โลกจริงได้ จนกว่าจะมีคนที่สามารถเคลียร์ Aincrad ปราสาทลอยฟ้าทั้ง 100 ชั้น

ตัวภาพยนตร์ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีกับการปูพื้นตัวละครและพื้นฐานของ SAO ซึ่งผู้ชมส่วนใหญ่รู้มาจากซีรีส์โทรทัศน์แล้ว ทำให้ช่วงครึ่งแรกค่อนข้างน่าเบื่อ แต่ก็ได้ความรู้สึกย้อนวันวาน ด้วยรายละเอียดภาพที่คมชัดสวยงามกว่าเดิม และยังมีการแทรกเนื้อเรื่องย่อยเล็กๆ อาทิ การพบกับครั้งแรกของ Kirito และ Asuna

ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยดูซีรีส์ SWORD ART ONLINE มาก่อน (ซีรีส์ออกมาเกือบ 10 ปีแล้ว) ก็อาจดูภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างบันเทิง มากกว่าคนที่เคยดูมาแล้ว เพราคนที่เคยดูซีรีส์ก็จะรู้สึกว่า 70% ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการเอาซีรีส์ตอนที่ 1 และ 2 มาปัดฝุ่นทำใหม่ โดยเปลี่ยนตัวละครหลักจาก Kirito มาเป็น Asuna เท่านั้นเอง

ช่วงหลังตอนสู้กับบอสชั้นแรก มีการปรับเปลี่ยนหลายจุด ทั้งอาวุธและการต่อสู้ รวมถึงความพยายามแทรกตัวละคร Mito (ミト) ที่ไม่มีการพูดถึงในฉบับซีรีส์ ก็ทำให้รู้สึกแปลกๆ เล็กน้อย ส่วนที่ไม่ค่อยชอบก็คือการเปลี่ยนอารมณ์ตอนจบให้ต่างไปจากต้นฉบับ episode 2 ของซีรีส์โทรทัศน์ ซึ่งทำให้ความประทับใจลดลง แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นภาพยนตร์ฉายโรงก็เลยต้องจบแบบสวยงาม ไม่ปล่อยให้ผู้ชมค้างคาใจ แบบต้องไปลุ้นต่อตอนหน้า

場版 ソードアート・オンライン プログレッシブ 星なき夜のアリア เปิดฉายในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 30 ตุลาคม 2021 และสามารถกวาดรายได้ไป 1,326 ล้านเยน

THIS ARTICLE WAS FIRST PUBLISHED ON

 
To ensure the accuracy of the records, please contact via email
if any information requires correction or updating.


YOU CAN ALSO BUY ME A COFFEE

REPORT / REQUEST
REPORT / REQUEST