劇場版 ソードアート・オンライン
-オーディナル・スケール-
SWORD ART ONLINE THE MOVIE
-ORDINAL SCALE-
伊藤智彦
Tomohiko Ito
(2017)
SWORD ART ONLINE (SAO) ภาค ORDINAL SCALE เป็นเรื่องราว หลังจากซีรีส์โทรทัศน์ ผู้สร้างเกมเปิดตัว AUGMA ระบบใหม่เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับเกมเมอร์ที่ใช้แทน AmuSphere (อุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแทน NerveGear) โดยแสดงภาพของเกมซ้อนทับกับภาพของโลกจริง (Augmented Reality) ซึ่งผู้เล่นจะยังคงมีสติสัมปชัญญะและเคลื่อนไหวร่างกายได้ตามปกติ ต่างจากโหมด FullDive ที่ควบคุมตัวละครในเกมด้วยคลื่นสมองของผู้เล่น ผู้เล่นจึงไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้
Ordinal Scale ใช้ตัวเลขบอกลำดับชั้นของผู้เล่นในเกม โดยผู้เล่นใหม่ก็จะมีตัวเลขที่สูงมาก และเมื่อพวกเขากำจัดศัตรูหรือทำเควสในเกม ตัวเลขของผู้เล่นก็จะลดลง หมายถึงลำดับชั้นในเกมที่สูงขึ้น (สูงสุดคือ 1) และผู้เล่นสามารถแลกรับของรางวัลในโลกจริง อาทิ สินค้าหรือบริการ ส่วนลดร้านค้าหรือสิทธิพิเศษต่างๆ จากบริษัทที่เข้าร่วม
Asuna กลายเป็นผู้เล่น AUGMA ที่มีความชำนาญระดับสูงของเกม Ordinal Scale ขณะที่ Kirito ไม่ได้สนใจในเกมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวร่างกายจริงแบบ AR (Augmented Reality) สักเท่าไหร่ เขายังคงชอบเล่นเกม VR (Virtual Reality) มากกว่า
ในแต่ละวัน มีอีเวนต์พิเศษที่ผู้ล่นจะไปรวมตัวตามจุดที่มีการประกาศว่าจะมีศัตรูระดับหัวหน้า เพื่อร่วมมือกันต่อสู้ล้มบอส แต่คืนวันหนึ่งพวก Kirito ก็พบว่าบอสที่ปรากฏตัวขึ้นมาเป็นบอสจากเกม Sword Art Online ซึ่งไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมนี้ เนื่องจากบริษัท Argus ผู้สร้าง SAO ได้ปิดตัวลงไปแล้ว
นับว่าเป็นภาคพิเศษที่ทำออกมาได้น่าติดตาม ฉากต่อสู้ดีงาม ภาพสวยกว่าฉบับซีรีส์โทรทัศน์มากสมกับเป็นภาพยนตร์โรงใหญ่ เพลงประกอบก็ไพเราะ
แม้ว่าไทม์ไลน์จะเป็นส่วนที่ต่อมาจากภาคย่อย マザーズ・ロザリオ (Mother’s Rosario) หลัง ファントム・バレット (Phantom Bullet) แต่ก็ไม่รู้สึกว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดูมาก่อน (เพราะมันก็ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่) แค่ดูซีซันแรกของ SWORD ART ONLINE ก็น่าจะพอเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดได้แล้ว
劇場版 ソードアート・オンライン -オーディナル・スケール- เปิดฉายในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2017 ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ Aniplex เปิดตัวสัปดาห์แรกขึ้นเป็นภาพยนตร์อันดับที่ 1 กวาดรายได้ไป 425 ล้านเยน และสามารถทำรายได้รวมทั้งหมด 2,520 ล้านเยน