ちいさな英雄
―カニとタマゴと透明人間―
MODEST HEROES
(2018)
ภาพยนตร์เรื่องสั้น 3 เรื่องจาก Studio Ponoc (株式会社スタジオポノック) บริษัทผลิตอนิเมะของญี่ปุ่นซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 โดย 米林宏昌 (Yonebayashi Hiromasa) อดีตโปรดิวเซอร์ของ Studio Ghibli หลังจากที่ 宮崎駿 (Miyazaki Hayao) ประกาศเกษียณตัวเองไปในปี 2014 — ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องที่สองของ Studio Ponoc ออกฉายในปี 2018 หลังจาก メアリと魔女の花 (Mary and The Witch’s Flower) ที่ออกฉายในปี 2017
カニーニとカニーノ
Kanini & Kanino
米林宏昌
Yonebayashi Hiromasa
เรื่องแรกเป็นเรื่องของครอบครัวปู ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ตัวจิ๋วแบบ 借りぐらしのアリエッティ (Arrietty) หลังจากที่พ่อถูกกระแสน้ำพัดหายไป สองพี่น้อง カニーニ (Kanini) และ カニーノ (Kanino) ก็ออกผจญภัยเพื่อตามหาพ่อที่หายไป
カニーニとカニーノ มีความน่าสนใจที่ทั้งเรื่องแทบไม่มีบทพูดเลย ทำให้ผู้ชมรู้ว่าพวกเขาเป็นปู แต่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนมนุษย์ตัวจิ๋ว มีอาวุธเป็นไม้พลองที่ตรงปลายมีลักษณะเป็นก้ามปูเอาไว้ใช้จับปลา และตัวพ่อก็มีก้ามอันใหญ่กว่าตัวลูก — มีฉากนึงที่มีการขว้างไม้ไปเพื่อล่อปลาให้ไปกัด อันนี้ถ้าเป็นภาพปูจริงน่าจะสยองพิลึก — ในเรื่องมีปูตัวอื่นที่หน้าตาเหมือนปูจริงด้วย เข้าใจว่าเป็นคนละพันธุ์กันมั้ง — ภาพในเรื่องนี้สวยมาก รายละเอียดต่างๆ ก็ทำได้ดี — น่าเสียดายที่เรื่องนี้บทอ่อนที่สุดใน 3 เรื่อง
サムライエッグ
Samurai Egg
百瀬義行
Momose Yoshiyuki
เรื่องที่สองเป็นเรื่องของ シュン (Shun) เด็กผู้ชายที่แพ้ไข่ขั้นรุนแรง หมอตรวจพบภูมิแพ้ไข่ตั้งแต่ที่เขายังเป็นเด็ก ทำให้แม่ของเขาต้องจัดการเมนูโภชนาการอาหารให้เขาทั้งหมด — แต่ไม่ว่าจะพยายามป้องกันแค่ไหน ก็ยังมีเหตุการณ์ที่ Shun รับประทานอาหารที่มีไข่ผสมอยู่อย่างไม่ได้ตั้งใจ จนทำให้อาการกำเริบรุนแรงถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลอีกหลายครั้ง
サムライエッグ ใช้เทคนิควาดภาพและลงสีที่สวยมาก — การผูกเรื่องก็ทำได้น่าติดตาม — ในตอนแรกที่ Shun ขว้างฟันน้ำนมลงไปบนหลังคาบ้านข้างๆ ก็นึกว่าจะมีอะไรมหัศจรรย์เกิดขึ้น แต่ก็ไม่มี — ขณะที่ชมเราจะสัมผัสถึงความเครียดและความกลัวของแม่ ที่ไม่รู้ว่าลูกจะเกิดอาการภูมิแพ้กำเริบขึ้นเมื่อไหร่ เพราะเธอก็ไม่สามารถไปเฝ้าดูลูกได้ตลอดเวลา และมันก็เป็นภูมิแพ้ระดับที่ถ้าไม่ได้รับยาอย่างทันท่วงทีก็อาจจะเสียชีวิตได้เลย
透明人間
Invisible Man
山下明彦
Yamashita Akihiko
เรื่องของมนุษย์ล่องหนที่นอกจากจะมองไม่เห็นตัวแล้ว คนอื่นๆ ในโลกก็เหมือนจะไม่รู้ว่าเขามีตัวตนด้วย แม้แต่ประตูอัติโนมัติที่ร้านสะดวกซื้อยังไม่เปิดให้ นี่มันความล่องหนซ้อนในความล่องหนอีกที — ตอนแรกไม่เข้าใจว่าตัวเอกจะสะพายถังดับเพลิงไปทำไม สรุปคือนอกจากไร้ตัวตนแล้วยังไร้น้ำหนักแบบบอลลูน ซึ่งถ้าไม่มีน้ำหนักที่มากพอมาถ่วงไว้ก็จะลอยขึ้นฟ้าไป
ชอบเรื่องนี้ที่สุดจากทั้งสามเรื่อง แม้ว่าตัวเนื้อเรื่องไม่ได้มีความแปลกใหม่ แต่สามารถเล่าเรื่องด้วยการใช้เทคนิคภาพที่โดดเด่น กับฉากแอคชั่นในช่วงท้ายทำออกมาได้น่าตื่นเต้นมาก ก็เลยทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่น่าจดจำที่สุดในทั้งสามเรื่อง
ちいさな英雄―カニとタマゴと透明人間― มีความยาวรวมทั้งสามเรื่องเพียง 53 นาที นับเป็น showcase ที่น่าสนใจของ Studio Ponoc ว่าภาพยนตร์อนิเมะแบบยาวเรื่องต่อไปของสตูดิโอนี้จะออกมาเป็นแบบไหน