ELDEN RING
FromSoftware
(2022)
Rise, Tarnished, and be guided by grace to brandish the power of the Elden Ring and become an Elden Lord in the Lands Between.
In the Lands Between ruled by Queen Marika the Eternal, the Elden Ring, the source of the Erdtree, has been shattered. Marika’s offspring, demigods all, claimed the shards of the Elden Ring known as the Great Runes, and the mad taint of their newfound strength triggered a war: The Shattering. A war that meant abandonment by the Greater Will.
And now the guidance of grace will be brought to the Tarnished who were spurned by the grace of gold and exiled from the Lands Between.
Ye dead who yet live, your grace long lost, follow the path to the Lands Between beyond the foggy sea to stand before the Elden Ring.
And become the Elden Lord.
ตอนแรกไม่ได้สนใจเกมนี้เลย เพราะเป็นเกมจาก FromSoftware สตูดิโอที่ทำ DARK SOULS ซึ่งไม่ใช่แนวที่ชอบเล่น เกม DS นี่เคยเปิดเล่น 15 นาทีแรกก็ปิดทิ้งแล้ว แต่เห็นคนพูดถึงกันเยอะ พอดีเล่น FORBIDDEN WEST จบแล้วก็เลยลองซื้อมาเล่น
ในตอนเริ่มเกม เราจะสามารถเลือกอาชีพได้ โดยมีทั้งหมด 10 สายอาชีพ (Classes) คือ PRISONER, WARRIOR, CONFESSOR, PROPHET, ASTROLOGER, BANDIT, HERO, VAGABOND, SAMURAI และ WRETCH ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกเล่นสายไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าชอบคาแรกเตอร์ตัวไหนเป็นพิเศษ
นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของตัวละครแบบละเอียดได้อีกด้วย ทั้งใบหน้า ทรงผม สีผม สีตา จมูก ปาก แค่ตอนสร้างตัวละครก็ใช้เวลาไปกว่าครึ่งชั่วโมงแล้ว
เปิดมาคือเกมโหดมาก แต่กลับไม่รู้สึกดาร์กเท่า DARK SOULS ตอนแรกเล่นเป็น ASTROLOGER อยู่ประมาณ 30 นาที แต่รู้สึกว่ามันไม่ใช่แนวเราที่ปล่อยเวทมนตร์ปุ๊งๆ แบบบังคับที่ทิศทางยากเหลือเกิน ก็เลยเริ่มใหม่เป็น VAGABOND ที่ใช้ดาบเป็นหลัก ซึ่งพอเล่นไปสักพัก ก็รู้ว่าที่สายอาชีพตอนแรก แทบไม่มีความหมายอะไร มันเป็นแค่จุดตั้งต้นให้เราดู stats ของแต่ละสายว่าต้องพัฒนาอะไรบ้าง กับได้อาวุธที่เหมาะสมกับสายนั้นมาตั้งแต่เริ่ม และยังมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ เช่นดาบ Uchigatana จะมีแค่ 1 เล่มในเกม (ถ้าอยากได้อีกเล่มก็ต้องเล่นรอบสอง หรือขอให้เพื่อนเอามาดร็อปให้) แต่ถ้าเราเลือกเล่นเป็น SAMURAI เราก็จะได้ดาบนี้มาตั้งแต่แรก แล้วยังไปเก็บเล่มที่สองในเกมได้อีก ทำให้เราสามารถใช้ดาบแบบเดียวกันสองมือพร้อมกันได้
เกมนี้ไม่มีค่าประสบการณ์ (EXP) แบบเกมแนว Action RPG ทั่วไป ที่เราแค่ไปตีศัตรูเราก็จะได้ค่า EXP มาใช้เพิ่มเลเวลโดยอัตโนมัติ แต่เกมนี้เราจะได้ Runes หลังจากฆ่าศัตรู ซึ่งจะนำมาใช้แทนเงินในการซื้อของจากพ่อค้า และยังใช้แทนค่าประสบการณ์เพื่อเพิ่มเลเวลด้วย โดยเมื่อเลเวลยิ่งสูงก็ต้องต้องใช้ Runes จำนวนมากขึ้นเพื่อแลกมา
ผู้เล่นก็ต้องดูว่าจะพัฒนาตัวละครไปสายไหน เช่นสายเวทมนตร์ ก็ต้องเพิ่ม Intelligence, Faith และ Mind (FP) เพื่อจะได้สามารถใช้เวทมนตร์ได้รุนแรงมากขึ้น ถ้าไปสายดาบก็ต้องเพิ่ม Endurance, Strength และ Dexterity เป็นต้น ทุกแต้มที่เรากดแลกเพิ่ม เกมจะนับเป็น 1 เลเวลเสมอ ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนสายได้ในภายหลังเมื่อเล่นถึงจุดหนึ่งในเกมจะมีไอเท็มชื่อ Larval Tear ที่ใช้สำหรับ Rebirth เปลี่ยนค่า stats ที่เราได้แลกมาแล้วเพื่อเล่นเป็นสายอื่นได้ตามต้องการ และยังสามารถเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาตัวละครได้อีกด้วย
เกมนี้มีเลเวลสูงสุดอยู่ที่ 713 แต่ระบบของตัวเกมได้ออกแบบมา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นสามารถไปถึงเลเวลสูงสุดได้ ด้วยการเล่นจบเพียงรอบเดียว — จำนวน Runes ที่ได้จากการฆ่าศัตรูจะเพิ่มขึ้นในแต่ละรอบที่เราเล่นจบ จากการการคํานวณคร่าวๆ ระดับเลเวล 700 ขึ้นไปต้องใช้ถึง 8,000,000 Runes สำหรับการเพิ่ม 1 เลเวล
Runes ที่เราสะสมไว้จะตกอยู่ใกล้ตำแหน่งที่เราตาย เรามีโอกาสที่จะไปเก็บกลับมา แต่ถ้าตัวละครของเราถูกฆ่าอีกครั้งก่อนจะเก็บมาได้ Runes พวกนั้นก็จะหายไปตลอดกาล แน่นอนว่ามีไอเท็มที่จะช่วยให้เราไม่เสีย Runes ในกรณีที่เราตาย แต่การตายในเกมนี้มันเกิดขึ้นได้ง่ายมากและเยอะจนไม่สามารถลิสท์ออกมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การกดปุ่มพลาดกระโดดตกเหวตายไปเอง หรือเดินอยู่บนกิ่งไม้ แล้วโดนศัตรูยิงธนูใส่ จนกระเด็นตกลงไปตาย นอกจากนั้นยังมีการถูกพิษ ถูกไฟคลอก หรือโดน Death Blight
สิบชั่วโมงแรกของการเล่นเกมคือขี่ม้าวิญญาณวิ่งเก็บแผนที่อย่างเดียว จุดนี้ชอบการ explore แบบค่อยๆ เปิดแผนที่ไปทีละนิดมากกว่า อันนี้มันก็สะดวกดี แค่วิ่งไปขโมยชิ้นส่วนแผนที่ก็จะได้แผนที่ในแอเรียนั้นมาแล้ว ไม่ต้องไปทุกจุดด้วยตัวเอง
เลเวลแทบไม่มีความหมายอะไร แม้จะเก็บไปถึงเลเวล 150-200 ก็ตาม ศัตรูทุกตัวในเกมก็ยังสามารถฆ่าเราได้ถ้าเราถูกรุม และศัตรูระดับบอสก็สามารถหวดเราจนเลือดหมดหลอดได้ในสองครั้ง ชอบคลิปของ Carbot มาก มันเห็นภาพของเกมนี้จากมุมมองของคนที่ไม่เคยเล่นเกมของสตูดิโอนี้มาก่อน ภาพตอนที่กำลังสู้กับศัตรูที่แข็งแกร่งแล้วต้องเลื่อนหาของใน inventory นี่คือใช่เลย ขำจนปวดท้อง
ELDEN RING เป็นเกม Open World ที่ไม่มีข้อความเตือนหรือบันทึกบอกว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ ไม่มีไกด์บอกจุดที่เราต้องไปต่อใน side quest เหมือนเกมอื่นที่เคยเล่น อยากทำอะไรก็ทำ อยากไปไหนก็ไป และไปได้ทุกที่จริงๆ ไม่ใช่ออกนอกแผนที่แล้วมีข้อความเตือนให้กลับ
การที่ ELDEN RING ไม่มี quest list ไม่มีไกด์ชี้ตำแหน่งคอยจูงมือบอกเรา กลับทำให้เราชอบเกมนี้มากขึ้น โดยปกติผู้สร้างเกมมักจะต้องการให้ผู้เล่นสัมผัสทุกอย่างที่พวกเขาสร้างขึ้นมาอย่างตั้งใจ แต่เกมนี้ผู้สร้างกลับทำสิ่งที่ตรงกันข้าม พวกเขาไม่ต้องการให้เราค้นพบทุกอย่างที่พวกเขาซ่อนไว้ในเกม มันทำให้เราต้องลองเสี่ยงเดินไปทุกจุด และถ้าสามารถค้นพบอาวุธหรือไอเท็ม ก็จะรู้สึกว่าประสบความสำเร็จเล็กๆ
ข้อเสียก็คือ side quest บางอันจะไม่สามารถทำได้ ถ้าเราผ่านจุดที่ผูกกับ main quest ไปแล้ว และเกมนี้ไม่มี pause! เราไม่สามารถหยุดเกมขณะสู้กับบอสเพื่อไปกินข้าวแล้วกลับมาเล่นต่อ ตอนแรกก็หงุดหงิดนิดหน่อย แต่มันก็มีทริคที่เราสามารถกดปุ่มเลือก quit game จากเมนู เมื่อเราโหลดเซฟขึ้นมาใหม่ได้
ELDEN RING เป็นเกมที่มี distractions เยอะมาก ทุกนาทีสามารถดึงความสนใจให้เราไปทำอย่างอื่นได้ บางครั้งคิดว่าจะเล่น main story ต่อ แต่กลายเป็นวิ่งไปทำอย่างอื่นแทน — ใน YouTube มีคนทดสอบด้วยว่าเกมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อดึงความสนใจของผู้เล่นให้เบี่ยงเบนออกไปจากเป้าหมายหลักจริงๆ
สิ่งที่เกลียดมี 2 อย่าง อันแรกคือมี side quest ที่ต้องใช้ PS Plus (เสียเงิน) ซึ่งไม่ต้องทำก็ได้ แต่ถ้าอยากทำก็จ่ายตัง เป็นภารกิจที่ไม่สามารถทำได้ถ้าเล่น offline — อันที่สองคือ เกมนี้ไม่มีจุด manual save วิธีเซฟคือต้องเข้าไปในเมนูเพื่อกด quit game แล้วเกมจึงจะเซฟ นั่นก็หมายความว่าต้องเสียเวลากลับไปที่หน้า title เพื่อโหลดเซฟขึ้นมาใหม่ บางทีกำลังเล่นอยู่ก็ขี้เกียจทำหรือลืมว่าต้องเซฟ
เคยเล่นอยู่แล้วไฟฟ้ากระตุก เครื่องดับ เข้าใจว่าเกมมันต้องพัฒนามาให้เซฟตลอดโดยอัตโนมัติ ปรากฏว่าเปิดมา เวลาหายไป 3 ชั่วโมง! ภาพตอนที่นอนเก็บเลเวล FFVI ช่วงปิดเทอมแล้วเตะปลั๊กหลุดเครื่องดับเวลาหายไป 4 ชั่วโมงลอยกลับมาทันที ดีนะที่สามชั่วโมงนั้นไม่ได้ทำอะไรมาก เพราะมัวแต่วิ่งวนโง่ๆ กับพยายามตีบอสแต่ยังไม่ผ่าน ก็แค่ไปเก็บอีกรอบใช้เวลาจริงแค่ 15 นาที ซึ่งมีคนเจอปัญหานี้มากมาย ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้บั๊กนี้ยังไง นอกจากขยันเซฟด้วยตัวเอง
ข้อดีของ auto soft save คือเกมจะเซฟให้เราตลอดเวลา ทำให้สามารถพุ่งเข้าใส่บอสแบบ kamikaze เราต้องการเพียงช่วงเวลาแค่เสี้ยววินาทีที่บอสเลือดหมดก่อน แม้ว่าเราจะตายไปพร้อมมัน แต่เราระบบจะบันทึกว่าเราล้มบอสแล้ว และยังได้ไอเท็มมาด้วย ส่วนข้อเสียก็คือเราไม่สามารถโหลดเซฟย้อนกลับไปช่วงเวลาก่อนหน้านี้ได้ เพราะเกมจะเซฟทับตัวเองไปเรื่อยๆ นอกจากเราจะแบ็คอัพเซฟใส่ flashdrive หรืออัพโหลดไปไว้บน cloud ก่อน
เกมดีไซน์สวยมากสมกับโลกที่สร้างขึ้นจากจินตนาการของ Hidetaka Miyazaki (ผู้สร้างเกมซีรีส์ DARK SOULS) และ George R. R. Martin (ผู้เขียนหนังสือซีรีส์ A Song of Ice and Fire หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Game of Thrones) แต่ GRR ไม่ได้เป็นผู้เขียนบทในเกมนี้ เขาเพียงแค่เป็นผู้ที่สร้างสรรค์โลกของ Lands Between เท่านั้น ส่วนเนื้อเรื่องและความสัมพันธ์ของตัวละคร ยังคงเป็นของ FromSoftware บริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่นและ Hidetaka Miyazaki ผู้กำกับเกมนี้ ซึ่งก็ไม่แปลกใจถ้าเกมนี้จะถูกเรียกว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดของปีนี้
เล่นจบแบบเก็บ Trophies ได้ครบหมดก็จะได้ Platinum Trophy มาด้วย ใช้เวลาเล่นประมาณ 140 ชั่วโมง ก็ถือว่าคุ้มค่าเงินที่ซื้อมาแล้ว เกมนี้มีฉากจบถึง 6 แบบ แต่มีเพียง 3 แบบที่ถูกนับเป็น Trophy คือ Elden Lord (จบแบบ Heal the World), Age of the Stars (ทำ side quest ของแม่มด Ranni สำเร็จ), Lord of Frenzied Flame (ได้พบกับ Three Fingers)
หลังจากที่จัดการบอสใหญ่ เกมจะให้เราเลือกฉากจบได้ และเราสามารถเลือกว่าจะเล่นต่อในเกมเดิมหรือเริ่มเล่นเกมใหม่รอบที่สอง ซึ่งผู้เล่นจะได้เลเวลเท่ากับตอนที่จบ รวมถึงไอเท็มที่เก็บมา ยกเว้นไอเท็มที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องและ Bell Bearing ที่ทำให้เราสามารถซื้อของที่ใช้เพิ่มพลังให้กับอาวุธและภูตผีของเรา
ถ้าเล่น NG+ จบแบบเก็บ side quests ครบทุกอัน อาจจะกลับมาอัพเดทอีกครั้ง