La Traviata
1994 | Georg Solti
คุณปวรเขียนถึง La Traviata ไป วันนี้หยิบมานอนดู ก็เลยขอหยิบมาพูดถึงสักหน่อย เรื่องนี้เป็นผลงานประพันธ์ของ Giuseppe Verdi คำร้องภาษาอิตาเลียนแต่งโดย Francesco Maria Piave ซึ่งได้ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง La Dame aux camélias ของ Alexandre Dumas fils ซึ่งภาพยนตร์ Moulin Rouge ของ Baz Luhrmann ก็ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องนี้
คัวละครหลักก็มีอยู่ด้วยกัน 3 คนคือ นางเอก Violetta Valery พระเอก Alfredo Gérmont และพ่อพระเอก Giorgio Gérmont
ตัวนางเอกเป็นนางบำเรอชั้นสูงให้กับพวกเศรษฐี แล้วก็เจอพระเอกในงานเลี้ยง ทั้งสองตกหลุมรักกัน นางเอกทิ้งอาชีพของตัวเองเพื่อไปอยู่กับพระเอก ไม่รู้พระเอกว่าทำอาชีพอะไร แต่เงินทองก็เริ่มร่อยหรอ มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้นางเอกต้องขนสมบัติเก่าออกมาขาย พอพระเอกทราบเรื่องจากคนใช้ก็รีบออกไปจากบ้าน พ่อพระเอกก็โผล่มาบอกว่านางเอกไม่เหมาะสมกับลูกชายเขา นางเอกก็แสนดีเห็นพ้องด้วยแล้วก็หนีพระเอกไป ท้ายสุดก็ตาย
ความจริงผมก็ไม่ใช่คนชอบฟังโอเปร่านัก แต่สนใจที่เพลงมันไพเราะมากกว่า โดยไม่ได้สนใจว่ามันเป็นประเภทอะไร ดนตรีมันต้องสื่ออะไรบางอย่าง มันจะยิ่งสัมผัสได้จากท่วงทำนอง และอารมณ์ของเสียงร้องว่ามัน สนุกสนาน เศร้าโศก รื่นรมย์ หรือกดดัน เป็นต้น
เรื่อง La Traviata นี่ก็มีการหยิบมาสร้างหลายต่อหลายครั้ง ทั้งการแสดงสดและในรูปแบบภาพยนตร์ อันที่ผมพูดถึงนี่เป็น บันทึกการแสดงของ Angela Gheorghiu, Frank Lopardo และ Leo Nucci ร่วมด้วยวงออเคสตร้าและคอรัสแห่ง The Royal Opera House, Convent Garden ควบคุมวงโดย Sir Georg Solti
เวอร์ชันนี้ (ถ้าจำไม่ผิด) เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ หนังสือ The Penguin Guide to Compact Discs ให้คะแนนเต็มกับเรื่อง La Traviata (หลังจากที่มีการบันทึกมาหลายต่อหลายครั้ง) และเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Sir Georg Solti คุมวงบันทึกเสียงของอุปรากรเรื่องนี้ และเป็นครั้งแรกที่ Angela Gheorghiu รับบทเป็น Violetta ซึ่งก็ทำให้เธอโด่งดังเป็นที่รู้จักกันเลยทีเดียว
The performance is fresh and alive from the first note to the last, the result of a lifetime’s experience of how to pace a drama in the opera house…Decca’s recording is well-balanced and vivid.
One of the most sensational debuts in recent operatic history. Singing Violetta for the first time Angela Gheorghiu made the part entirely her own… A superb stage spectacle spreads out in front of our eyes. The singing is glorious and this is one of the DVDs that should be a cornerstone in any collection.” – – Gramophone Classical Good CD Guide
ฉากที่หยิบมาแนะนำก็คือ Libiamo ne’ lieti calici อยู่ในองก์ที่หนึ่ง เป็นฉากที่พระเอกเจอกับนางเอกเป็นครั้งแรก เพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ดังที่สุดของ La Traviata และน่าจะเป็นเพลงโอเปร่าที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลกเพลงหนึ่ง เพลงนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Brindisi หรือ Drinking Song เนื่องจากทุกคนในฉากถือแก้วกันหมดทุกคน นอกจากเพลงนี้ยังมีอีกหลายเพลงในเรื่องที่ไพเราะ เช่นฉากที่พ่อพระเอกคุยกับนางเอกเป็นต้น ถ้าสนใจก็ลองไปหาดูกันได้ครับ
che la belleza infiora.
e la fuggevol ora s’inebrii
a voluttà.
Libiamo ne’dolci fremiti
che suscita l’amore,
poiché quell’ochio al core omnipotente va.
Libiamo, amore fra i calici
più caldi baci avrà.
Tra voi tra voi saprò dividere
il tempo mio giocondo;
tutto è follia nel mondo ciò
che non è piacer.
Godiam, fugace e rapido
è il gaudio dell’amore;
è un fior che nasce e muore,
ne più si può goder.
Godiam c’invita un fervido
accento lusighier.
Ah, godiamo, la tazza, la tazza e il cantico,
la notte abbella e il riso;
in questo paradiso ne scopra il nuovo dì.
La vita è nel tripudio.
Quando non s’ami ancora.
Nol dite a chi l’ignora.
È il mio destin così.
Ah, godiamo, la tazza, la tazza e il cantico,
le notti abbella e il riso;
in questo, in questo paradiso ne scopra il nuovo dì.
Ah, ah, ne scopra il dì. (Ne sco, il no, il novo dì.)
Ah, ah, ne scopra il dì. (Ne sco, il no, il novo dì.)
Ah, sì… (Sì, ne scopra, ne scopra il nuovo dì…)
ลา ทราวิอาตาของโชลติ เวอร์ชันนี้ ถ้าใครไม่ค่อยได้ดูแล้วอยากลองดูลองฟัง แนะนำอย่างยิ่งครับ เจออร์จิวไม่ใช่โซปราโนจอมพลัง แต่เธอดังเพราะเสียงเธอหวานไพเราะ หน้าตาสวยเด่นกว่านักร้องคนอื่นๆและก็เข้าถึงการแสดงมากๆ โปรดักชันก็เลิศ ฉาก เพลง ทุกอย่างวิจิตรอลังการไปหมด อุปรากรบางเรื่องดูแล้วเหมือนนักร้องสรรพแต่ว่าร้อง ไม่มีแอกติ้ง ดูแล้วไม่ธรรมชาติ แต่เจออร์จิวเวลาแสดงนี่เข้าถึงบทบาทจริงๆ